Sự thay đổi đáng chú ý của Highlands Coffee: Từ hình thức “được phục vụ” thành “tự phục vụ”

Sự thay đổi đáng chú ý của Highlands Coffee: Từ hình thức “được phục vụ” thành “tự phục vụ”

11/03/2017 23:10

Highlands Coffee hiện đang là thương hiệu thành công điển hình nhất của mô hình kinh doanh chuỗi với số lượng cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam. Các khách hàng của Highlands cũng đã chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn của chuỗi này như là thiết kế và menu của cửa hàng cũng được thay đổi theo hướng đơn giản hóa, về hình thức thì từ “được phục vụ” thành “tự phục vụ”, giá cả đồ uống cũng có phần thấp hơn so với 1 số chuỗi café lớn như Cộng Cà phê, Gloria Jeans Coffee, Starbucks,… các món ăn Tây được thay đổi bằng món bánh mì Việt Nam truyền thống,…

Tất cả những sự thay đổi trên đều nhằm mục đích đưa Highlands trở thành địa điểm thư giãn lí tưởng nhất cho khách hàng và nhằm truyền tải các giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam. Và chiến lược đó đã phát huy tác dụng bởi lẽ giờ đây chúng ta đã thấy Highlands ngày càng lớn mạnh và là thương hiệu thành công điển hình nhất của mô hình kinh doanh chuỗi café.

Sự thay đổi đáng chú ý của Highlands Coffee: Từ hình thức “được phục vụ” thành “tự phục vụ”

Trước khi có sự xuất hiện của Highlands Coffee thì Tonkin Coffee đã từng làm mưa làm gió và là “chốn trú chân” yêu thích của nhiều tín đồ cà phê ở Hà Nội. Song giờ đây Tonkin Coffee đã thất bại bởi về nhân sự, Tonkin từng phải tuyển mới gần như toàn bộ nhân viên phục vụ tại 1 số cửa hàng do số nhân viên cũ đã nghỉ việc. Và khách hàng phàn nàn khá nhiều về thái độ phục vụ của nhân viên, thêm nữa là ngân sách của Tonkin có phần khủng hoảng.

Rút ra bài học từ những người đi trước, Highlands Coffee đã có những sáng tạo và thay đổi không ngừng, tạo nên nét khác biệt của mình với những thương hiệu khác và phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Highlands phục vụ với thực đơn rất tập trung; chú trọng vào các sản phẩm thuần Việt được yêu thích như cà phê sữa đá, cà phê phin và bánh mỳ tươi ngon. Và đã có 1 sự thay đổi đáng chú ý là Highlands áp dụng mô hình phục vụ “Trả tiền, nhận hàng tại quầy” cụ thể đó là: Khách hàng khi tới Highlands để thưởng thức đồ uống thì sẽ tới quầy để gọi đồ và thanh toán tiền luôn, sau đó khách hàng được nhân viên trao cho một thiết bị tự phục vụ và ra ghế ngồi chờ. Trong khi chờ thì khách có thể làm việc riêng hoặc nói chuyện, lướt web, đọc sách,… khi đồ uống của khách sẵn sàng thì thiết bị tự phục vụ sẽ rung báo để thông báo cho khách quay lại quầy phục vụ lấy đồ.

Highlands Coffee đã sử dụng thiết bị tự phục vụ vào mô hình kinh doanh

Với mô hình tự phục vụ của Highlands Coffee như thế này đã giúp cho cửa hàng tiết kiệm được chi phi nhân viên vì không còn tốn nhiều nhân viên để chạy bàn, không phải quản lý khách hàng chờ đợi, giảm thiểu sự nhốn nháo của khách hàng, thanh niên và tăng sự chủ động cho khách hàng, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Khi áp dụng hình thức “tự phục vụ” này thì Highlands Coffee cũng thừa nhận là khách hàng khi đến lần đầu có chút lạ lẫm do sử dụng thiết bị điện tử này nhưng sau khi quen thì họ đều tỏ ra thích thú vì tính hiện đại và hiệu quả hơn nhiều so với mô hình phục vụ tại bàn.

 

 

Ecall lắp đặt thiết bị TỰ PHỤC VỤ cho Highland coffee

Thong ke