Bí quyết quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả

Bí quyết quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả

06-18-2021

 

Nhà hàng là mô hình kinh doanh cần nhiều nhân viên với nhiều bộ phận khác nhau. Có thể là bộ phận nhân viên phục vụ, thu ngân kế toán, nhân viên bếp, pha chế... Bạn mất nhiều thời gian để tuyển dụng nhân viên vì vậy mà việc quản lý nhân viên có vai trò quan trọng. Làm cách nào để quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin và kinh nghiệm quản lý nhân viên nhà hàng.

Tại sao nên chú trọng quản lý nhân viên phục vụ?

Trong kinh doanh nhà hàng, nhân viên phục vụ là người tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất với thực khách, quyết định đáng kể đến cảm nhận và sự hài lòng của thực khách về chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Do đó, để nhà hàng kinh doanh tốt, có lượng khách đông và ổn định, đầu tư vào đội ngũ nhân viên phục vụ là hoàn toàn cần thiết, bao gồm cả việc đào tạo, nâng cao nghiệp vụ lẫn chú trọng chế độ đãi ngộ để nhân viên hài lòng và yên tâm gắn bó lâu dài, cống hiến cho sự phát triển chung của tập thể.

Kinh nghiệm quản lý nhân viên nhà hàng

Làm thế nào để quản lý nhân viên phục vụ hiệu quả?

Việc quản lý không chỉ dừng lại ở phân chia và giám sát công việc - theo dõi và đánh giá tiến độ, chất lượng làm việc của nhân viên – mà còn phải đảm bảo mọi nhân viên đều cảm thấy mình được đối xử công bằng, được chi trả đầy đủ quyền lợi, đúng khả năng và có cơ hội thăng tiến rõ ràng vì những cống hiến, như thế, họ với gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, không nghỉ việc đồng loạt khiến nhà hàng phải tốn chi phí và nhân lực cho việc tuyển dụng và đào tạo lại đội ngũ nhân viên mới. Dưới đây là cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng được cho là hiệu quả nhất

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân sự trong nhà hàng.

Có kế hoạch tuyển dụng rõ ràng

Khi kinh doanh quán ăn, nhà hàng bạn cần xác định trước quy mô cũng như số lượng khách hàng tối đa có thể phục vụ để có kế hoạch tuyển dụng chi tiết. Bạn cần vạch ra số lượng nhân viên cần tuyển, các yêu cầu và trình độ cần thiết. Đặc biệt là vị trí bếp trưởng của nhà hàng, bạn cần ký kết hợp đồng lâu dài và các điều khoản quy định rõ ràng.

Bên cạnh đó bạn cần tính toán mức lương chi trả cho nhân viên sao cho hợp lý nhất. Bởi chi phí thuê nhân viên là một trong những chi phí duy trì quán mà bạn phải bỏ ra hàng tháng.

Đào tạo trước, phân bổ công việc sau

Đừng nghĩ rằng công việc phục vụ không yêu cầu nghiệp vụ quá cao; vì thế, nhân viên mới hoàn toàn có thể vừa học vừa làm. Sẽ không có gì đảm bảo nhân viên đó không phạm sai lầm ở lần phục vụ thực tế đầu tiên nếu chưa được training qua về các bước trong quy trình phục vụ ăn uống chuẩn; tệ hơn là gặp đúng ngay bàn khách khó tính. Chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian ngắn ban đầu để hướng dẫn nhân viên mới nắm được toàn bộ cách thức hoạt động, quy trình phục vụ cũng như các kỹ năng cơ bản mà một nhân viên phục vụ nhà hàng cần có – sau đó, giao cho nhân viên có kinh nghiệm hơn hướng dẫn và giám sát trực tiếp – như thế, bạn sẽ đảm bảo nhân viên có kiến thức và nghiệp vụ cơ bản để phục vụ khách hàng.

 Phân chia công việc rõ ràng

Bạn nên phân công rõ ràng các công việc cho từng bộ phận cũng như từng nhân viên cụ thể. Đặc biệt là bộ phận trong khu vực chế biến. Nhân viên nào sẽ thực hiện việc chuẩn bị nguyên liệu, nêm nếm, nấu ăn, rửa chén bát,... Đối với nhân viên phục vụ thì ai phụ trách nhận order, mang thức ăn, dọn vệ sinh bàn, tính tiền,... Khi có sự rõ ràng từ ban đầu sẽ hạn chế được việc mâu thuẫn về sau giữa các nhân viên.

Theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên

Trong quá trình làm việc bạn có thể theo dõi, quan sát thái độ và cách phục vụ của nhân viên. Kiểm tra doanh số trên từng nhân viên cũng như những đánh giá của khách hàng dành cho nhân viên. Bạn có thể thuê một quản lý nhà hàng để quản lý đội ngũ nhân viên về thời gian làm việc và phân công công việc. Việc theo dõi nhân viên bằng cách truyền thống thường mất nhiều thời gian.

Luôn quan tâm đến nguyện vọng nhân viên

Nhà Quản lý giỏi và có tâm không chỉ quan tâm đến chất lượng đội ngũ nhân viên khi phục vụ khách; họ quan tâm cả những nguyện vọng của nhân viên trong công việc lẫn đời sống. Đó có thể là nguyện vọng được đổi ca vì bận việc đột suất, nghỉ chăm sóc mẹ bị ốm – muốn được tăng lương, ứng lương – chuyển vị trí… Bạn cần xem xét và thỏa mãn nguyện vọng nếu điều đó không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung. Việc giúp nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc, được quan tâm khi cần thiết sẽ khiến họ yêu công việc, tăng khả năng gắn bó lâu dài với nhà hàng

Chuông gọi nhân viên - thiết bị hỗ trợ nhân viên phục vụ nhà hàng

Tại nhà hàng, nhân viên phục vụ là người tiếp xúc với thực khách nhiều nhất nên họ được xem là gương mặt đại diện, thể hiện chất lượng dịch vụ thực khách nhận được. Tưởng đơn giản nhưng công việc của nhân viên phục vụ chẳng hề dễ dàng chút nào. Nếu không có sự kiên trì, yêu thích công việc, chịu được áp lực cao… thì chẳng mấy ai “đứng vững” sau những khó khăn mà người làm phục vụ phải chấp nhận. Công việc nhân viên phục vụ tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất áp lực

Việc áp dụng mô hình chuông gọi nhân viên giúp tối ưu hóa tăng năng suất làm việc của nhân viên, xây dựng quy trình phục vụ tối giản, giảm tối đa sức lao động nhân viên cho việc chạy đi chạy lại. Không còn tình trạng khách gọi mãi nhưng không thấy nhân viên đâu nữa. Các nút chuông bấm được lắp trực tiếp tại bàn khách, khi có bất cứ yêu cầu nào, khách hàng chỉ cần nhấn nút chức năng trên chuông và thông tin sẽ được hiện lên tại thiết bị hiển thị. Nhân viên cũng không phải mất thời gian nhìn, tìm khách hàng đã yêu cầu.

Trên đây là “Bí quyết quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả”. Để tìm hiểu thêm về hệ thống chuông gọi nhân viên bạn có thể tham khảo tại website: Ecall.vn hoặc gọi đến hotline: 0971.725.095 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp dành cho nhà hàng, quán ăn. 

 

Ecall.vn

  • Trên 5000 khách hàng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Thong ke
HOTLINE : 0989.317.519

Liên hệ ngay với chúng tôi