Giải pháp kinh doanh mùa dịch

Ngành F&B và giải pháp kinh doanh mùa dịch

06-18-2021

 

Dịch Covid-19 bùng phát đã gây nên nhiều khó khăn và thử thách cho nhiều doanh nghiệp F&B. Chính vì thế, chỉ trong vài tháng, toàn bộ ngành F&B nhanh chóng chuyển mình, thực hiện nhiều giải pháp nhằm thích nghi và ứng phó kịp thời để có thể phát triển. Bài viết này Ecall.vn sẽ chỉ ra những giải pháp kinh doanh mùa dịch dành cho mô hình kinh doanh F&B

Điểm lại những khó khăn của thị trường F&B trong mùa dịch COVID-19

Tình hình của đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tạo nên sự hoang mang trong dư luận. Rất nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng trong đó F&B đang là ngành bị ảnh hưởng trực tiếp. Không chỉ ở Hà Nội mà tại nhiều địa phương, các cửa hàng kinh doanh trong lĩnh vực này cũng trong tình trạng lao đao, khách hàng giảm sút khi dịch bệnh ngày càng phát tán diện rộng. 

Doanh nghiệp F&B cắt giảm chi phí marketing mùa dịch có bỏ lỡ cơ hội khi

Mặt bằng

Vấn đề mặt bằng luôn là một bài toán nan giải cho các nhà đầu tư kinh doanh, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Nếu như những mặt tiền vị trí đẹp, giá rất cao trước đây luôn trong tình trạng “kín cửa” thuê thì giờ đây đã có nhiều biển hiệu sang nhượng cửa hàng, bởi lẽ doanh thu giảm đáng kể, hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Thực trạng đường phố thông thoáng, mọi người chọn giải pháp ở nhà, tránh hạn chế tụ tập đông người dẫn đến quán vắng khách đang là tình trạng chung của nhóm ngành hàng F&B. Tình trạng kinh doanh khó khăn buộc họ phải chia sẻ mặt bằng để cắt giảm kinh phí, hay như chuỗi thương hiệu thuộc Golden Gate đã phải tạm đóng hàng chục cửa hàng.

Nhân viên

Ngoài yếu tố mặt bằng thì vấn đề về nhân sự trong công ty cũng là một bài toán khó cho các chủ doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm khó khăn này. Lượng khách hàng giảm mạnh so với thông thường nhưng mọi chi phí để duy trì cửa hàng vẫn phải chi trả đều đặn như tiền nguyên liệu, tiền máy móc, thiết bị, tiền công nhân viên mỗi ngày. Hiện có không ít nhà hàng, khách sạn, quán café đành phải cho nhân viên nghỉ không lương hoặc giảm số giờ làm, hưởng lương cơ bản… để khắc phục phần nào, dù biết điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân viên nhưng cũng là điều bất đắc dĩ nếu quyết tâm duy trì cửa hàng.

Nguyên vật liệu

Vấn đề nguyên liệu dùng trong ngày, hoặc do nhập nhưng lượng khách đến quán ít khiến nguyên liệu hư hỏng cũng là một nguyên nhân khiến các chủ doanh nghiệp phải đau đầu. Dù đã lên phương án giảm nhập nguyên liệu nhưng một vài mặt hàng dùng trong ngày, hoặc ngắn ngày không tiêu thụ hết bỏ đi cũng làm thất thoát khá nhiều ngân sách.

Giải pháp kinh doanh ngành F&B giữa dịch Covid - 19

Với việc tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng và rất khó kiểm soát, số ca lây nhiễm ngày càng tăng, giải pháp cho việc kinh doanh ngành F&B chia thành 3 hướng:

Để duy trì kinh doanh nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh đã lựa chọn đẩy mạnh kinh doanh online kết hợp với kinh doanh offline

Kinh doanh online

Hiện nay, để tiếp tục duy trì doanh thu, các nhà hàng bắt buộc phải chuyển đổi nền tảng kinh doanh. Trong những ngày phòng chống dịch COVID-19, đến cả chuỗi nhà hàng của Golden Gate - doanh nghiệp F&B vốn “nói không với các dịch vụ đặt hàng online” cho chuỗi cao cấp như GoGi, Hutong, Manwah - cũng đã buộc phải thay đổi chiến lược. Bên cạnh đó, các chuỗi nhà hàng, café lớn khác như RedSun, Starbucks, The Coffee House cũng phải đẩy mạnh đầu tư cho nền tảng đặt hàng trực tuyến vốn có của mình.

So với các thương hiệu lớn, nhiều thương hiệu F&B tầm trung và nhỏ trong thời gian này gặp nhiều khó khăn vì tiền mặt bằng, cơ sở vật chất mất đi không thể bù lại được bằng lượng khách online. Vì vậy, họ buộc mình phải thích nghi nhanh hơn bằng việc lập tức đẩy mạnh kênh online, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Rất nhiều doanh nghiệp F&B vừa và nhỏ đã quen với việc hoạt động online thông qua các ứng dụng giao hàng như Grab, Now, GoViet,... hoặc tự vận hành qua Facebook và Instagram. Vì vậy, việc tối ưu kênh trực tuyến được triển khai nhanh chóng hơn so với các chuỗi nhà hàng lớn, do lượng nhân sự không quá lớn, dễ điều phối. Việc kinh doanh online không chỉ giúp hạn chế tối đa thiệt hại trong mùa dịch,mà còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau dịch.

10 bước để kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu

Kinh doanh offline

Giữa đại dịch Covid - 19, thay vì tụ tập nơi quán xá đông đúc người qua lại thì mọi người đặc biệt chú ý về sức khỏe của bản thân nên ý định mua hàng online trở nên phổ biến hơn. Khách hàng khi muốn tìm đến không gian ở những quán ăn truyền thống sẽ luôn tìm hiểu kỹ càng mọi thông tin trước khi đưa ra quyết định.

Trước hết, hãy nghiên cứu và tìm hiểu những nhu cầu mong muốn của khách hàng về các yếu tố như khẩu vị, thị hiếu về không gian cùng hàng tá những điều khác liên quan đến nhà hàng của bạn. Từ đó, lên các kế hoạch Marketing phù hợp nhằm thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Qua đây, khách hàng cũng sẽ lưu tâm về nhà hàng của bạn hơn, thương hiệu của bạn cũng có uy tín trong lòng thực khách để có thể phát triển lâu dài. Truyền tải những nội dung, hình ảnh, thông điệp hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe phòng tránh dịch bệnh tại các lối ra vào, nhà vệ sinh. Phổ biến những biện pháp mà nhà hàng làm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng tạo sự tin cậy, thiện cảm cho khách hàng.

Để khách hàng yên tâm đến với nhà hàng của bạn, bạn cần phải lên kế hoạch bảo vệ sức khoẻ của thực khách. Thiết lập lại không gian cũng như mặt bằng quán với nhiều khu vực riêng tư thông qua các bức chắn hay sắp xếp lại bàn ghế sao cho khoảng cách giữa người với người ở mức độ an toàn nhất. Ưu tiên các món ăn, đồ uống lành mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nếu bạn đang phục vụ món ăn kiểu gia đình thì bạn cần điều chỉnh lại phong cách phục vụ bằng cách bố trí lại dụng cụ, chén, đĩa…riêng cho từng thành viên hoặc ra những món ăn riêng cho thực khách.

Chuông gọi nhân viên - những bước thay đổi tích cực trong ngành F&B

Bạn đã nghe thấy nút chuông gọi nhân viên tại khá nhiều nơi, bạn thấy những hệ thống nhà hàng, khách sạn bên nước ngoài họ sử dụng dòng sản phẩm này rất nhiều? Đây là thiết bị giúp bạn nhận được tín hiệu yêu cầu của khách hàng. Khách hàng chỉ cần ngồi tại chỗ ấn nút để có thể gọi nhân viên. Nhân viên cũng sẽ nhanh chóng xác định được vị trí của khách hàng cần phục vụ giúp sắp xếp công việc.

Với chuông gọi nhân viên, bạn sẽ giải quyết được vấn đề quá tải của nhân viên khi đông khách, loại bỏ việc khách hàng gọi nhân viên phục vụ theo cách truyền thống bằng tay hoặc miệng. Quán của bạn sẽ trở nên nổi bật hơn, chuyên nghiệp hơn về chất lượng phục vụ, vừa tạo ra sự hiện đại, tất cả mọi yêu cầu của khách hàng được đáp ứng nhanh và không bỏ sót.

Giữa đại dịch Covid - 19 chuông gọi nhân viên hỗ trợ các mô hình kinh doanh F&B như thế nào? Thực khách không cần giao tiếp nhiều với nhân viên mà vẫn có thể gọi nhân viên và đưa ra yêu cầu một cách dễ dàng. Nhà hàng cũng dễ dàng quản lý hơn đặc biệt khi vị trí ngồi của khách hàng phải giãn cách xa nhau.  Bên cạnh đó, nhà hàng còn có thể tối ưu hoá, tiết kiệm chi phí thuê nhân sự. Không cần có nhân viên lúc nào cũng trực để đáp ứng yêu cầu khách hàng nữa mà nhân viên sẽ linh hoạt hơn trong các công việc. Thực tế cho thấy, các nhà hàng, quán ăn đã lắp đặt hệ thống này đều cắt giảm 1-2 nhân viên/ca làm việc. Từ đó, có thể hồi vốn nhanh chóng trong vòng 2-3 tháng. Chắc chắn mô hình kinh doanh của bạn sẽ “được lòng” thực khách với quy trình phục vụ chuyên nghiệp này.

Trên đây là những gợi ý của Ecall.vn về giải pháp kinh doanh mùa dịch. Nếu bạn quan tâm đến hệ thống chuông gọi nhân viên có thể tìm hiểu thêm tại website: Ecall.vn hoặc gọi đến hotline: 0971.725.095 để được tư vấn và hỗ trợ

 

 

 

 

 



 

Ecall.vn

  • Trên 5000 khách hàng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Thong ke
HOTLINE : 0989.317.519

Liên hệ ngay với chúng tôi