Hậu Covid 19 - hướng đi nào cho kinh doanh F&B?

Hậu Covid 19 - hướng đi nào cho kinh doanh F&B?

05-07-2022

Mục lục [Ẩn]

Covid 19  đã dần lắng xuống, nền kinh tế nói chung và ngành F&B nói riêng bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Thế nhưng đại dịch qua đi để lại bài toán về hướng đi sau phục hồi covid cho nhiều chủ quán. Trong bài viết hôm nay, Thiết bị rung tự phục vụ Ecall xin chia sẻ những xu hướng và gợi ý hướng đi cho ngành hàng F&B tới bạn đọc. 

1. Thực trạng F&B hậu Covid 19 

Có thể thấy, trước năm 2020 hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra sôi nổi với số lượng tham gia vào ngành F&B chạm mốc 540.000 đơn vị. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 ập đến khiến hàng loạt cửa hàng rơi vào trạng thái “ngủ đông" kéo dài, thậm chí là đóng cửa hoàn toàn. Đại dịch Covid-19 không chỉ thay đổi nhu cầu thị trường mà còn dẫn tới những thay đổi trong hành vi tiêu dùng. 

Minh chứng bằng số khảo sát của Vietnam Report (tháng 8.2020) cho thấy, có đến 85% doanh nghiệp hiện gặp khó khăn liên quan đến việc phân phối, logistics do Covid-19.  Theo báo cáo của Euromonitor, doanh thu toàn ngành năm 2020 rơi vào khoảng hơn 700.000 tỷ đồng, dự đoán con số này sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022. 

Người tiêu dùng có thị hiếu ngày càng cao kết hợp cùng xu hướng tiêu dùng qua kênh thương mại hiện đại tăng mạnh chính là cơ hội sau dịch Covid cho ngành hàng F&B. Thể nhưng bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp chính là tìm ra hướng đi bền vững trước mọi nguy cơ dịch bệnh trở lại. 

2.Hướng đi cho doanh nghiệp kinh doanh F&B 

Tiềm năng thị trường F&B tại Việt Nam vẫn còn rộng mở. Bằng những kiến thức nghiên cứu được kết hợp cùng những tích lũy có được trong quá trình lắng nghe - hỗ trợ giải pháp cho các doanh nghiệp F&B, chúng tôi xin gợi ý một vài hướng đi được đánh giá là hiệu quả cho F&B. 

2.1. Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số 

Diễn biến kéo dài của dịch bệnh làm thay đổi cục diện xu hướng online của người tiêu dùng khiến tốc độ chuyển đổi số ngành hàng F&B ngày càng nhanh và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.   Không chỉ dừng lại ở những thương hiệu lớn đã có tiếng mà ngay cả những đơn vị, cửa hàng nhỏ cũng cần thay đổi để phục vụ nhu cầu thị trường.   

Bán hàng trực tuyến

Thay vì phải đến trực tiếp cửa hàng thì người dùng có thể đặt đồ ở bất kỳ đâu chỉ cần có kết nối internet. Chủ quán có thể xây dựng gian hàng trên các nền tảng fanpage facebook, instagram, website, app… Các hình thức phổ biến và dễ dàng để các chủ quán bắt đầu chính là xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội và website, từ đó có thể kết hợp với các hình thức quảng cáo trả phí/ không trả phí để tăng độ nhận diện thương hiệu tới khách hàng. 

Giao hàng tận nơi

Thay vì phải tới tận nơi bán, người tiêu dùng có thể tự mua và đợi đơn vị này giao đến. Việc này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn đẩy mạnh các dịch vụ hơn.

Hiện nay, các đơn vị giao hàng như Grab, LoShip, Be, Beamin,... gần như đã trở nên quá quen thuộc với người dân ở các khu vực thành phố lớn. Chủ quán có thể liên kết trực tiếp phần mềm quản lý bán hàng với các nền tảng này qua online để phát triển dịch vụ giao hàng tận nơi khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đăng kí gian hàng trên nền tảng và khách hàng sẽ đặt món thông qua ứng dụng của đơn vị vận chuyển. 

Tại các thành phố nhỏ, vùng quê còn hạn chế dịch vụ vận chuyển thì chủ quán có thể tự bố trí nhân sự để giao tới cho khách hàng.  

Thanh toán online 

Nhờ có internet, việc thanh toán trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn bao giờ hết. Khách hàng có thể tìm kiếm thực đơn, đặt món yêu thích và thanh toán bằng ví MoMo, thẻ ATM, thẻ tín dụng hoặc hình thức điểm thưởng tích lũy,... 

Hình thức thanh toán này đặc biệt phù hợp với dịch vụ giao hàng tận nơi, cả quá trình hoàn toàn không tiếp xúc, không cần dùng tiền mặt hay thẻ. Bằng cách này, khách hàng và nhân viên tránh chạm vào thực đơn của nhà hàng, và hạn chế trao đổi tiền mặt - nơi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm virus. 

Để kích thích thanh toán online, nhà hàng có thể tạo các voucher khuyến mãi giảm giá riêng cho hình thức này. 

2.2. Nhà hàng đa ẩm thực và kết hợp đa dịch vụ  

Xu hướng này rất phù hợp để phát triển ở các điểm, khu du lịch nhất là đối với khách du lịch ngoại quốc. Vì khi họ đến một nơi mới sẽ luôn mong muốn được khám phá nhiều hơn về ẩm thực & dịch vụ cùng lúc. Vừa tiết kiệm chi phí đi lại, vừa được thưởng thức trọn vẹn và liền mạch kỳ nghỉ sẽ giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng cũng như tăng tỷ lệ quay lại của họ. 

2.3. Mô hình tự phục vụ với thiết bị rung tự phục vụ

Thực tế, mô hình tự phục vụ phổ biến hơn tại các nước Châu Âu và mới đang dần được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với sự mới lạ cũng như chưa hiểu hết được toàn bộ lợi ích của mô hình này mà nhiều chủ quán thường cho qua hoặc không dám triển khai. Hiện nay tại Việt Nam những đơn vị có tiếng như Highlands coffee, Cộng Cà Phê, Trà sữa Bobapop, Cà phê Trung Nguyen  e- Coffee, Trà chanh bụi phố... đã áp dụng rất thành công mô hình này. 

Nguyên lý hoạt động

Mô hình tự phục vụ được hiểu đúng như tên gọi - khách hàng sẽ tự phục vụ khi sử dụng dịch vụ. Mô hình kết hợp với hệ thống thẻ rung tự phục vụ. Hệ thống này bao gồm các thẻ được đánh số thứ tự và sẽ rung lên để báo hiệu và chân đế đựng thẻ có các nút ấn. 

Khi khách hàng order thanh toán xong, nhân viên sẽ đưa cho khách một chiếc thẻ rung tương ứng với số bàn để khách về bàn ngồi đợi trong khi nhân viên nhận và chuẩn bị thực đơn yêu cầu. Khi hoàn thành, nhân viên ấn số trên bàn điều khiển tương ứng với số thẻ của khách thì thẻ ngay lập tức rung lên báo hiệu khách tự ra bưng đồ về bàn để thưởng thức. 

Lợi ích của mô hình tự phục vụ 

  • Hiện đại và chuyên nghiệp: So với việc bưng bê truyền thống, mô hình này hiện đại hơn nhiều, vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa ổn định được trật tự quán, không bị nhầm lẫn đơn hàng khi khách quá đông. Quy trình vận hành quán được trơn tru và dễ dàng kiểm soát hơn. 
  • Tiết kiệm chi phí: Chủ quán có thể cắt giảm nhân sự bưng bê nhờ vào thiết bị rung tự phục vụ. Đồng thời chi phí đầu tư ban đầu cho một bộ thẻ rung chưa bằng một tháng lương cho nhân viên lại có thời hạn sử dụng lên tới hàng năm. 
  • Tối ưu trải nghiệm khách hàng: Không cần xếp hàng tới khi xong đồ, cũng không cần chờ đợi quá lâu khi nhân viên quên số bàn, không gian bớt ồn ào hơn so với mô hình truyền thống, quy trình hiện đại, tự chủ.. đều là yếu tố ghi điểm trong khách hàng. 

Triển khai mô hình tự phục vụ bắt đầu từ đâu?

Xem thêm: Chuyển đổi mô hình tự phục vụ bắt đầu từ đâu? 

Trước tiên, chủ quán cần tìm hiểu thị trường tới khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh của quán hiện tại/ đang muốn hướng đến. Mục đích là để tìm ra câu trả lời liệu quán có áp dụng được mô hình này hay không? Áp dụng như thế nào để tối ưu hiệu quả?...

Sau đó tìm kiếm loại thẻ báo rung trên thị trường. Thẻ rung tự phục vụ tốt không chỉ cần là hàng chính hãng từ thương hiệu uy tín mà còn phải phù hợp với cửa hàng của bạn.  Để đơn giản hơn, chủ quán có thể liên hệ với Ecall để được đội ngũ chuyên gia tư vấn miễn phí. 

Hiện nay, thiết bị rung tự phục vụ Highlands coffee và các thương hiệu lớn tin dùng đều đến từ thương hiệu Syscall Hàn Quốc được phân phối độc quyền bởi Ecall tại Việt Nam. Syscall  là hãng cung cấp các giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp F&B trên nhiều quốc gia. Các sản phẩm đều được nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc có giấy chứng nhận rõ ràng. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ ngay với Ecall theo hotline: 0988.325.358 hoặc tham khảo website: Ecall.vn

Ecall.vn

  • Trên 5000 khách hàng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Thong ke
HOTLINE : 0988.325.358

Liên hệ ngay với chúng tôi