Bắt kịp xu hướng ăn uống mới của người tiêu dùng ngành hàng F&B hậu covid - 19

Bắt kịp xu hướng ăn uống mới của người tiêu dùng ngành hàng F&B hậu covid - 19

05-17-2022

Mục lục [Ẩn]

Khách hàng nói riêng trong ngành F&B ngày càng trở nên hiện đại và khó tính hơn. Sau đại dịch Covid - 19, phần lớn xu hướng ăn uống của khách hàng có sự thay đổi trên toàn cục diện. Nếu các chủ quán bước chân vào ngành hàng F&B không nắm bắt và theo kịp những xu hướng này chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau. Vậy những xu hướng ăn uống nào sẽ ‘lên ngôi’ trong thời kỳ hậu Covid-19? Cùng Chuông gọi phục vụ Ecall tìm hiểu bài viết này!

1. Xu hướng nấu ăn tại nhà 

Nếu nói Covid 19 là ‘ác mộng’ của ngành hàng F&B thì kết quả tất yếu của làn sóng này chính là xu hướng tự nấu ăn tại nhà. Lệnh giãn cách xã hội buộc người dân phải ở nhà thực hiện các hoạt động ăn uống và giải trí tại gia. Mọi người có nhiều thời gian hơn và vào bếp để tự chuẩn bị bữa ăn hàng ngày. 

Có thể dễ dàng nhận thấy vào thời kỳ đỉnh dịch, hàng loạt các group, bài viết hướng dẫn các công thức nấu ăn trên các hội nhóm và khắp các nền tảng mạng internet như: Yêu Bếp, Nghiện Nhà,...Các lượt tìm kiếm từ khóa nấu ăn tăng vọt đột biến gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020.

Theo nghiên cứu của công ty tiếp thị và bán hàng CPG Acosta, gần 2/3 số người mua sắm được hỏi cho biết họ nấu ăn và ở nhà nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch. Cụ thể, số người ăn sáng hàng ngày tại nhà tăng 10%, số người ăn trưa tại nhà hàng ngày tăng 14%, số người ăn tối ở nhà hàng ngày tăng 13%.

Sau hơn 2 năm để bình thường mới sau đại dịch, người dân dường như vẫn ưa chuộng hình thức nấu ăn tại nhà với những lý do như: 

  • Đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng 
  • Tiết kiệm chi phí 
  • An toàn cho bản thân và gia đình nhờ hạn chế ra ngoài hay tiếp xúc hàng quán
  • Gắn kết tình cảm gia đình 

Từ xu hướng này, các chủ quán nên đẩy mạnh các bài viết chia sẻ về ẩm thực, nấu ăn hoặc kinh doanh nguyên vật liệu nấu ăn. 

2. Xu hướng đặt đồ ăn online 

Theo kết quả bản “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam” do Kantar thực hiện năm 2020, có đến 43% người dân TpHCM và 34% người dân Hà Nội đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần. Dù thực tế thị phần đồ ăn giao tận nơi chỉ chiếm khoảng 30% tổng thị phần ngành hàng F&B tại Việt Nam, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng lại rất cao và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Những yếu tố dẫn tới xu hướng đặt đồ online có thể kể đến như:

  • Lệnh giãn cách và hạn chế tiếp xúc khiến người dân không thể tự tới nhà hàng dùng trực tiếp
  • Tài xế công nghệ và sự du nhập các đơn vị vận chuyển công nghệ vào Việt Nam cùng các chiến lược marketing kích cầu khách hàng Grab, Baemin, LoShip,...
  • Lối sống hiện đại của người dân, công việc bận rộn khiến họ không có thời gian nấu ăn tại nhà
  • Nhu cầu ăn uống phong phú, chỉ cần tìm kiếm trực tuyến đã tiếp cận được một lượng lớn các nhà hàng và món ăn mà nhà hàng truyền thống không thể làm được
  • Thanh toán trực tuyến nhanh gọn, tiện lợi cùng nhiều khuyến mại

Đối với xu hướng này, các chủ quấn nên đầu tư đổi mới chiến lược marketing của nhà hàng như chuyển dần sang các nền tảng trực tuyến, tối ưu trải nghiệm khách hàng qua bao bì dụng cụ ăn uống và dịch vụ giao nhận,... 

3. Ăn uống đi kèm với ‘check - in’ - ‘sống ảo’ 

Thời đại công nghệ và truyền thông phát triển, có lẽ ‘check - in’ để lưu giữ khoảnh khắc hay đăng tải lên các trang mạng xã hội để chia sẻ trải nghiệm, cuộc sống là điều không thể thiếu đối với khách hàng hiện nay. Đi tới một nhà hàng F&B, khách hàng muốn ‘khoe’ không gian sang chảnh, những món ăn đẹp mắt… đặc biệt là hình thức review đang trở thành trào lưu hiện nay.  Chỉ với vài nút chia sẻ, hình ảnh của thương hiệu bạn đã tiếp cận tới hàng nghìn, thâm chí hàng triệu người dùng. 

 

Giữa hàng ngàn các đơn vị, thương hiệu F&B, các tiêu chí để khách hàng lựa chọn bạn không chỉ còn dừng lại ở việc đồ ăn/ thức uống ngon miệng, mà không gian quán cùng các giá trị hữu hình của quán là yếu tố quan trọng không kém để khách hàng quyết định bước chân vào. 

Một không gian đẹp - độc - lạ hay chỉ đơn giản là tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, kể cho khách hàng nghe một câu chuyện gắn liền với nó. 

Một món ăn/ đồ uống không chỉ ngon và còn đẹp mắt, cầu kỳ sẽ ghi dấu vào tâm trí khách bằng việc kích thích tất cả giác quan, đó là hình ảnh - hương vị - tâm huyết của nhà hàng. 

4. Xu hướng ăn uống đi kèm với công nghệ hiện đại 

Hãy nghĩ xem, người dân ngày càng văn minh hơn và đương nhiên họ cũng sẽ lựa chọn những hàng quán hiện đại, chuyên nghiệp để làm địa điểm dừng chân của mình. 

Sẽ ra sao nếu một ngày đẹp trời, khi khách hàng dùng bữa tại quán tỏ ra mệt mỏi chờ đợi nhân viên tới để order, hay khó chịu khi toàn bộ không gian ầm ĩ tiếng gọi phục vụ từ khắp các bàn, nhân viên chạy đôn chạy đáo tới từng bàn của khách để đáp ứng kịp nhu cầu,...Tất cả tạo nên khung cảnh ‘hỗn loạn’, kém chuyên nghiệp, để lại những trải nghiệm không tốt cho khách hàng.    

 

 

Vậy giải quyết tình trạng này như thế nào? 

Giả sử có một hệ thống mà chỉ cần ấn nhẹ là đã có nhân viên tới tận bàn thì thật là một giải pháp tuyệt vời phải không nào? 

Trên thực tế, hệ thống đó có tên gọi là “chuông gọi phục vụ”. Hệ thống này hiện đang được áp dụng tại rất nhiều nhà hàng, các phòng vip… giúp cho quy trình làm việc trở nên chuyên nghiệp và hiện đại hơn rất nhiều.  

Hệ thống này hoạt động như thế nào? 

Hệ thống chuông gọi phục vụ sử dụng mạng không dây, bao gồm 2 phần chính là phần phát và phần thu. Cụ thể: 

- Phần phát: Nút gọi - được gắn tại bàn để khi khách hàng có nhu cầu chỉ cần ấn nút 

- Phần thu: Màn hình hiển thị hoặc đồng hồ - vị trí bàn có nhu cầu sẽ được hiển thị trên màn hình/ đồng hồ kèm rung hoặc âm thanh để báo hiệu cho nhân viên tới chính xác bàn. Tại màn hình có các phím và các nút điều khiển, cài đặt để quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống. Đồng hồ hiển thị phù hợp với các không gian rộng và nhân viên phục vụ theo từng khu vực hoặc trực nhiều phòng VIP, phải đi lại nhiều. 

Video:

Những lợi ích mà hệ thống chuông gọi phục vụ nhà hàng mang lại có thể kể đến như: 

  • Xác định chính xác vị trí khách hàng cần gọi phục vụ, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên, quy trình trở lên nhanh chóng hơn
  • Kiểm soát và nắm bắt được toàn bộ các yêu cầu của khách hàng kể cả trong các không gian vừa, lớn tới rất lớn. 
  • Không gian quán bớt ồn hơn, đảm bảo được sự riêng tư và thoải mái của khách hàng 
  • Giúp giảm bớt tối đa chi phí cho nhà hàng, đặc biệt là về số lượng nhân viên phục vụ

Mua chuông gọi nhân viên ở đâu? 

Nếu đã xác định triển khai mô hình chuông gọi phục vụ này, các chủ quán hãy đầu tư ngay từ đầu về chất lượng của chuông gọi. Đó là nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận đạt chuẩn, công năng và hiệu năng kèm theo độ thẩm mỹ sao cho phù hợp với không gian quán. 

Để nói về chất lượng, thương hiệu chuông gọi phục vụ Syscall đang đứng số 1 tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là thương hiệu thuộc tập đoàn Nttworks Hàn Quốc thành lập năm 1996, hiện có mặt trên 80 quốc gia, được nhận chứng chỉ chất lượng Châu  Âu (EC) & Mỹ (FCC) và chứng nhận của bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam. Hiện nay, Syscall cũng là thương hiệu chiếm 95% thị trường thẻ rung được các cửa hàng F&B lớn tin dùng như: Phúc Long, E-coffee, Bobapop,… 

Một màn hình hiển thị Syscal có thể kết nối cùng lúc với nhiều chuông gọi, và tiếp nhận 1 - 6 cuộc gọi cùng lúc. Nhờ đó, những nhà hàng có thể dễ dàng quản lý và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách, đặc biệt là những nhà hàng quy mô lớn, nhiều phòng, nhiều bàn. Đồng thời, với loại chuông gọi không dây này, nhà hàng không cần phải thay đổi lại cấu trúc khi lắp đặt, mỗi chuông gọi có thể dễ dàng di chuyển để phù hợp với mọi cấu trúc. Cấu tạo bền bỉ, chống va đập, kháng nước là lựa chọn hoàn hảo cho nhà hàng chuyên nghiệp. 

Để được tư vấn rõ hơn miễn phí, liên hệ ngay với Ecall theo hotline: 0988.325.358 hoặc tham khảo website: Ecall.vn 

Xem thêm: Các tiêu chí cần lưu ý khi nhà hàng của bạn muốn chuyển sang mô hình tự phục vụ

 

Ecall.vn

  • Trên 5000 khách hàng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Thong ke
HOTLINE : 0988.325.358

Liên hệ ngay với chúng tôi