[BÍ KÍP VÀNG] giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh ngành hàng F&B
05-09-2022
Mục lục [Ẩn]
Khái niệm F&B chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với người tiêu dùng Việt Nam. Được coi là một ngành nghề ‘hái ra tiền’ trong thời đại mới, thị trường F&B đang ngày càng trở nên sôi động và tiềm năng hơn bao giờ hết. Thế nhưng sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch covid, F&B ít nhiều bị ảnh hưởng và cần có những chiến lược để tối ưu hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết này của Thẻ rung phục vụ Ecall.
1. Vai trò ngành hàng F&B với xã hội và doanh nghiệp
Nếu chưa biết về F&B, thì thuật ngữ F&B là viết tắt của cụm Food and Beverage dùng để chỉ riêng lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Hiểu đơn giản là chuyên phục vụ và cung cấp đồ ăn, thức uống cho khách hàng. Hiện nay không khó để tìm thấy một đơn vị F&B tại các nhà hàng, khách sạn, quầy bar, khu thương mại,...
Không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, F&B còn có ý nghĩa to lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Vì thế tiềm năng phát triển của ngành này còn rất lớn.
a. F&B giúp thúc đẩy nền kinh tế
Xã hội hiện đại, con người thoải mái tự do hơn, thay vì nấu nướng tại nhà như truyền thống sẽ chuyển sang ăn uống tại các hàng quán ăn sẵn để thưởng thức đồ ăn trong không gian được thiết kế tỉ mỉ và tiết kiệm được nhiều thời gian. Đặc biệt là trong các dịp lễ, hẹn hò, gặp gỡ bạn bè.
Có cầu thì có cung, đó là lý do tại sao ngành hàng F&B lại phát triển mạnh mẽ như vậy trong những năm gần đây. Lấy ví dụ như ở thời điểm năm 2020 đến nay, khi toàn bộ các ngành hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch thì F&B vẫn giữ tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, dù không phải tất cả các doanh nghiệp đều trụ vững nhưng tỷ lệ tham gia vào ngành vẫn gia tăng. Theo báo cáo của Euromonitor, doanh thu toàn ngành đã đặt 700 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.
Điều này không chỉ mở ra nhu cầu việc làm lớn cho người dân, cũng là một nguồn thu hút đáng kể lượng khách du lịch từ các nước. Và góp phần thay đổi xu hướng ngày càng chuộng nhà hàng hơn của người dân.
b. Nguồn thu chính giúp gia tăng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp
Có một thực tế là, các khách sạn lớn lại không quá tối ưu doanh thu từ việc kinh doanh phòng mà họ tập trung vào việc phát triển các dịch vụ như nhà hàng, quầy bar, cung cấp thức ăn tận phòng hoặc thậm chí là cả casino để gia tăng doanh thu.
c. Marketing 0 đồng với hiệu ứng lan truyền
Thật là thiếu sót nếu không checkin tại một địa điểm sang chảnh, có đồ ăn lại có không gian được bố trí tỉ mỉ, concept độc lạ. Đây chính là thứ vũ khí khiến bất cứ khách hàng nào cũng sẵn lòng chi trả để được thưởng thức và … “sống ảo’. Đó thực sự là một chiến lược marketing 0 đồng cực hiệu quả khi các bài đăng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
Và việc bạn cần làm là đầu tư vào chất lượng thay vì mất hàng triệu hay chục triệu đồng để làm quảng cáo thương hiệu mà không hiệu quả. Cộng hưởng cùng trào lưu Review trên các nền tảng mạng xã hội - một hình thức rất phổ biến để họ quảng cáo món ăn và tên tuổi của nhà hàng miễn phí, thu hút thêm một lượng lớn thực khách tới trải nghiệm.
d. Phương thức bán chéo và upsell
Bán chéo hay kinh doanh tổ hợp dịch vụ sẽ là xu hướng trong tương lai. Những ‘chốn ăn - chơi’ là nơi thu hút một lượng khổng lồ khách hàng có mong muốn vừa ăn uống trải nghiệm vừa nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, vì thế kết hợp.
Dịch vụ Food & Beverage đang là chiến lược kinh doanh đắc lực cho doanh nghiệp kết hợp tổ hợp dịch vụ. Lúc này nếu khách hàng đến sử dụng một dịch vụ của nhà hàng như ăn uống, tụ tập, sẽ thật hài lòng khi kết hợp thêm dịch vụ Karaoke, Spa,...
2. Những khó khăn khi kinh doanh F&B
Người Việt có thể rất dễ bị thu hút bởi những trải nghiệm mới, xu hướng dịch vụ ăn uống mới nhưng lại là “cả thèm chóng chán”. Nên không phải cứ là thương hiệu F&B nổi tiếng về Việt Nam có thể “trụ” lại được, có thể nhìn rất rõ điều này đối với trường hợp của MCDonald’s hay Burger King.
a. Cạnh tranh gay gắt vì thị trường tiềm năng
Dù ngành F&B Việt Nam ra đời sau so với nhiều quốc gia, nhưng cho đến nay với tốc độ phát triển này đã chứng minh được tiềm năng rất lớn của thị trường. Tuy nhiên, có một yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp tham gia vào ngành nay tại Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến.
Tỷ lệ đào thải và tỷ lệ tham gia ngành này đều cao, đẩy tính cạnh tranh trở nên gay gắt hơn nhiều so với các ngành hàng khác.Chính vì thếm dù tiềm năng rất lớn nhưng cơ hội và thách đi kèm cũng không hề nhỏ, đặc biệt là những đơn vị nhỏ, lẻ. Rất nhiều doanh nghiệp đã không trụ vững tại thị trường Việt Nam, bao gồm cả ông lớn như MacDonald.
b. Dịch bệnh covid và giãn cách xã hội
Giãn cách xã hội có thể gọi là ‘thời kỳ đen tối’ cho toàn ngành hàng F&B với chính sách cấm hàng quán và tụ tập. Hàng ngàn các doanh nghiệp mới mở hay lâu đời cũng không thể trụ vững mà rời đi. Từ đó, mặt bằng chung làm tăng rủi ro khi quyết định bước chân vào ngành hàng này.
3. Chiến lược tối ưu hiệu quả kinh doanh ngành hàng F&B
a. Định vị thương hiệu vững chắc
Bí kíp đầu tiên chính là xây dựng và định vị thương hiệu một cách vững chắc, khác biệt trên thị trường. Hãy tìm ra điểm độc đáo riêng biệt của thương hiệu nhưng vẫn đảm bảo những đặc điểm cơ bản mà đối thủ cũng có để ghi điểm hơn trong lòng khách hàng, gia tăng khả năng chuyển đổi. Khi đã xây dựng hoặc định vị được thương hiệu thành công mọi hoạt động, kế hoạch quảng bá, bán hàng sau đó đều trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
b. Triển khai đa kênh online
Dịch covid là thay đổi cục diện thị trường tiêu dùng Việt Nam, xu hướng online và trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, dân trí ngày càng cao có khả năng thành thạo và tiếp cận công nghệ dễ dàng vì thực tế cho thấy rằng mỗi người đều sở hữu ít nhất 1 chiếc smartphone.
Chính vì vậy, kênh online chính là nơi tìm thấy và tiếp cận khách hàng của ngành F&B dễ dàng. Ngoài hoạt động trực tiếp tại cửa hàng, hãy mở rộng thương hiệu trên các kênh online như facebook, tiktok, youtube,... Với số lượng người dùng đông đảo, chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
c. Tối ưu chi phí
Nếu là một chủ quán, bạn thừa hiểu rằng chi phí bỏ ra sẽ bao gồm rất nhiều khoản, và dù là khoản nào thì cũng cần phải tối ưu nhất có thể. Các loại chi phí thiết yếu như chi phí nhân sự, chi phí nguyên vật liệu, mặt bằng, hao mòn máy móc,... Với mỗi chi phí này, các chủ quán cần có kế hoạch chi tiết đối chiếu và cân đối với lợi nhuận mong muốn để tránh thất thoát hay không kiểm soát được chi phí.
d. Hiện đại hóa quy trình vận hành
Bạn đã bao giờ nghe tới quán ăn ‘tự phục vụ”? Nếu chưa thì bạn đang bỏ lỡ 1 bí kíp giúp việc kinh doanh ngành hàng F&B hiệu quả đó. Hiện nay rất nhiều các thương hiệu lớn như Highland Coffee, BoBaPop, Trung Nguyên E - coffee… đã đồng loạt chuyển sang hình thức tự phục vụ với hệ thống thẻ rung tự phục vụ.
Thiết bị này có đặc điểm hoạt động đơn giản, sử dụng kết nối không dây nên nếu như bạn đã đang kinh doanh mô hình F&B cũng không cần lo tới vấn đề liệu có phải thay đổi cấu trúc quán để lắp đặt hay không.
Thiết bị này hoạt động như thế nào?
Mô hình thẻ rung tự phục vụ là một hệ thống bao gồm bảng điều khiển và các thẻ được đánh số thứ tự. Khách hàng tới order và thanh toán xong sẽ cầm theo thẻ tới chỗ ngồi đợi nhân viên làm đồ uống. Khi làm xong, nhân viên ấn số thẻ tương ứng trên bảng điều khiển, thẻ sẽ rung lên báo hiệu khách hàng tới quầy lấy đồ và trả lại thẻ.
Một ưu điểm lớn tiếp theo khi triển khai theo hình thức tự phục vụ chính là quy trình này giúp giảm thiểu áp lực cho nhân viên cũng như tránh việc khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt như mô hình truyền thống. Nhờ đó sẽ không bị tắc nghẽn hay quá tải vào những giờ cao điểm, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng có thể tiết kiệm được chi phí nhân viên, đặc biệt vào thời điểm dịch bệnh làm giảm sút doanh thu của quán như hiện nay.
Xem thêm: Chuyển đổi mô hình tự phục vụ bằng thiết bị rung tự phục vụ - Bắt đầu từ đâu?
Bắt nhịp cùng xu hướng hiện đại hóa, công nghệ hóa, bộ thẻ rung tự phục vụ là lựa chọn tối ưu cho kinh doanh F&B hiệu quả. Hiện nay trên thị trường đã có nhiều dòng sản phẩm thẻ rung và rất khó để nhận ra những sản phẩm làm giả kém chất lượng nhưng được đầu tư quảng cáo mạnh mẽ. Chính vì thế hãy lựa chọn cho mình một đơn vị phân phối chính hãng, uy tín trên thị trường.
Tự hào là đơn vị phân phối độc quyền duy nhất tại Việt Nam các sản phẩm thẻ rung tự phục vụ đến từ thương hiệu Syscall - thương hiệu chuông gọi, thẻ báo rung Hàn Quốc chất lượng cao, có tiếng trên nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, Ecall đã hoàn thành các dự án triển khai mô hình tự phục vụ với thẻ rung Highland coffee, Trung Nguyên E - coffee, BoBaBop, Cộng Cà Phê,...
Ecall cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng 100% từ thương hiệu đến khách hàng. Mọi nhu cầu tư vấn và lắp đặt, xin liên hệ theo hotline: 0988.325.358 hoặc tham khảo website: Ecall.vn
Ecall.vn
- Trên 5000 khách hàng
- Tư vấn hoàn toàn miễn phí