Liệu doanh nghiệp có nên chuyển sang mô hình tự phục vụ hay không?
03-30-2022
Mục lục [Ẩn]
Có nên chuyển từ mô hình order truyền thống sang tự phục vụ hay không? Có nên sử dụng thiết bị rung tự phục vụ cho quán cà phê hay không? Khi ứng dụng thiết bị rung tự phục vụ cần lưu ý những gì?... Đây là những câu hỏi và thắc mắc của nhiều chủ quán cà phê. Hôm nay Ecall sẽ giải đáp những thắc mắc này.
1. Những ưu điểm mô hình tự phục vụ so với mô hình order truyền thống
Mô hình order truyền thống hiện vẫn được nhiều các chủ quán áp dụng. Đây là mô hình mà khách hàng sau khi order xong sẽ ngồi đợi nhân viên bưng đồ tới. Với sự phổ biến và dễ triển khai cũng như khách hàng đã quen với phương pháp phục vụ này nên nhiều chủ quan còn băn khoăn việc chuyển đổi sang mô hình tự phục vụ.
Xuất hiện chưa quá lâu tại Việt Nam, mô hình tự phục vụ hiện vẫn chưa tiếp cận được tới nhiều chủ quán; phần lớn được áp dụng bởi những thương hiệu lớn như Highlands, Cộng cà phê, Bobapop,...Đối với mô hình tự phục vụ này, thay vì nhân viên bưng bê đồ tới cho khách, khách hàng sẽ tự tới nhận đồ khi có tín hiệu từ thẻ rung tự phục vụ.
Phương pháp này khá mới mẻ và có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với mô hình order truyền thống.
- Nhanh chóng và chuyên nghiệp
Với những cửa hàng đông khách, nhất là vào những giờ/ ngày khách tăng đột biến như ngày nghỉ, ngày lễ, giờ cao điểm,... để phục vụ được nhanh chóng, đầy đủ hết nhu cầu của khách thì mô hình order cũ rất vất vả. Khách hàng phải chờ lâu vì số nhân viên có hạn.
Khi áp dụng thiết bị rung tự phục vụ thì việc này được cải thiện đáng kể. Nhân viên chỉ cần tập trung pha chế thức uống, khi hoàn thành khách hàng sẽ tự tới nhận. Giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi, khách hàng cảm thấy thoải mái, quy trình trở nên nhanh chóng chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
- Tiết kiệm chi phí nhân viên
Để đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng với mô hình order cũ, cửa hàng cần thuê thêm nhiều nhân viên, đồng nghĩ phải tăng thêm chi phí lương nhân viên. Chưa kể cần đào tạo kỹ càng hay nhân viên nghỉ đột xuất,...là vấn đề đau đầu của nhiều chủ quán khi phải cân đối chi phí với chất lượng phục vụ. Vì chất lượng phục vụ là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng.
Nếu ứng dụng thiết bị rung tự phục vụ thì vấn đề này hoàn toàn đơn giản. Như Bobapop đã có thể cắt giảm 1 -2 nhân viên sau 1 tháng áp dụng. Thông thường một nhân viên không thê phục vụ nhiều khách hàng cùng lúc, nhưng thiết bị rung tự phục vụ có thể hoàn toàn làm được điều này. Ngoài giảm thiểu được nhân viên bưng bê sản phẩm có thể sử dụng lâu dài, giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn mà doanh thu vẫn đảm bảo.
- Tăng trải nghiệm khách hàng
Nhiều khách hàng đã quá quen thuộc với mô hình phục vụ truyền thống. Áp dụng thiết bị rung tự phục vụ có thể mang tới cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ và thú vị, nhất là với phân khúc khách hàng trẻ hiện đại ngày nay. Hành trình khách hàng từ khi vào quán đến khi ra về được chủ động và chuyên nghiệp. Từ đó gia tăng độ hài lòng là yếu tố chính giúp giữ chân khách hàng. Tuy nhiên với một vài phân khúc khách hàng thì điều này lại khác và sẽ được đề cập trong phần dưới đây.
- Không ùn tắc - áp lực
Như cách hoạt động theo mô hình truyền thống, mỗi khi có khách hàng vào thì việc gọi nhân viên chỉ có thể phục vụ từng người, lần lượt theo các quy trình nên khách hàng tiếp theo phải ngồi đợi. Nếu cửa hàng đông khách, thì thường hay dẫn tới hiện tượng xếp hàng chờ đợi. Gây ảnh hưởng rất lớn đến những khách hàng xung quanh.
Với thẻ rung tự phục vụ, khách hàng chỉ cần order và thanh toán sau đó tìm chỗ ngồi và đến lấy đồ khi thẻ sáng. Với nguyên lý hoạt động như vậy, thiết bị tự phục vụ sẽ giúp tăng khả năng phục vụ, nhận order lên đến rất nhiều khách hàng cùng lúc, tăng hiệu quả phục vụ khách hàng lên gấp nhiều lần.
2. Những lưu ý khi áp dụng mô hình tự phục vụ cho quán cà phê
Không thể phủ nhận những hiệu quả mà thiết bị rung tự phục vụ mang lại. Tuy nhiên, mô hình này còn khá mới mẻ, nên cần lưu ý khi áp dụng. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn đọc nên tham khảo.
Xác định phân khúc khách hàng phù hợp
Không phải những gì tốt đều phù hợp cho tất cả đối tượng. Một số phân khúc khách hàng đặc biệt là lứa tuổi trung niên trở lên, họ là những người thích được phục vụ. Sẽ thật khó khăn khi bắt họ ‘phải’ theo mô hình tư phục vụ. Điều này sẽ làm giảm sự hài lòng và họ sẽ nhanh chóng tìm một cửa hàng khác.
Mô hình tự phục vụ phù hợp cho nhóm khách hàng trẻ, xu hướng hiện đại
Chuyển đổi từng bước một
Như đã đề cập, nhiều khách hàng chưa thể quen với mô hình tự phục vụ nên họ có thể từ chối quán của bạn ngay lập tức nếu có sự chuyển đổi đột ngột. Nên chuyển đồi từng bước một, kết hợp cả 2 phương pháp truyền thống và tự phục vụ để khách hàng có bước đầu làm quen.
Độ phù hợp với quy mô quán
Highland và các thương hiệu đã liệt kê ở trên đều là những thương hiệu có tiếng và quy mô lớn. Họ có lượng khách hàng trung thành nhất định và sẵn sàng trải nghiệm mô hình mới. Nếu quán của bạn còn nhỏ và chưa có độ nhận diện thương hiệu, lại có khách hàng mục tiêu không phù hợp thì việc áp dụng thiết bị rung tự phục vụ cần cân nhắc kỹ càng.
Đào tạo nhân viên
Giảm bớt chi phí nhân viên, nhưng nhân viên hiện tại phải biết cách sử dụng và quản lý mô hình này. Vì là mô hình mới áp dụng cho quán, nhân viên phải là người hiểu rõ nhất về thiết bị nếu muốn quy trình phục vụ được chuyên nghiệp.
Quản lý cơ sở vật chất
Khách hàng tự phục vụ có thể gây ra đổ vỡ ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của quán. Một trường hợp khá đau đầu nếu như yêu cầu khách hàng đền bù, quán sẽ mất khách ngay lập tức. Đồng thời, nhiều khách hàng còn cầm theo thiết bị rung theo khi ra khỏi quán gây thất lạc thẻ,... Vì vậy chủ quán và nhân viên cần quản lý thật chặt chẽ.
III. Vậy có nên chuyển đổi sang mô hình tự phục vụ hay không?
Để trả lời câu hỏi này, chủ quán là người cân nhắc xem xét kỹ càng. Cần xem xét đến vị trí địa lý của quán cùng những tiềm năng đến từ phân khúc khách hàng của mình. Ví dụ đơn giản, nếu quán của bạn tại những vùng ngoại thành, tỉnh huyện với quy mô nhỏ và phân khúc khách hàng trung niên chủ yếu thì không nên áp dụng mô hình tự phục vụ. Ngược lại, quán của bạn nằm trong trung tâm thành phố hay nơi đông dân cư, nhắm vào nhóm khách hàng trẻ, hiện đại như sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng,... thì mô hình tự phục vụ sẽ phát huy công dụng tối đa cho việc kinh doanh.
Ngoài ra bạn nên tự đặt những câu hỏi như: Phân khúc khách hàng của tôi là ai? Họ có xu hướng thích được phục vụ hay tự phục vụ? Điều gì họ không thích nếu quán áp dụng mô hình tự phục vụ?...
Bạn cũng có thể làm những phiếu khảo sát nhỏ tới khách hàng để khảo sát trước khi chuyển đổi.
IV. Lựa chọn thiết bị rung tự phục vụ của thương hiệu nào?
Nếu đã cân nhắc quyết định ứng dụng thiết bị rung tự phục vụ cho quán cà phê của bạn, hãy lựa chọn 1 thương hiệu cung cấp thật uy tín. Giống như Highlands, Cộng cà phê, Ding Tea, Bobapop... đang sử dụng, là bộ thiết bị rung tự phục vụ đến từ thương hiệu Syscall. Với xuất xứ Hàn Quốc và được ưa chuộng trên nhiều quốc gia, Syscall là thương hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam. KHông chỉ với quán cà phê, Syscall mang tới giải pháp cho nhiều nhà hàng ăn uống, kinh doanh trong lĩnh vực F&B và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Nếu quý khách hàng quan tâm và có nhu cầu, liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0989.317.519 hoặc tham khảo website: Ecall.v
Ecall.vn
- Trên 5000 khách hàng
- Tư vấn hoàn toàn miễn phí